“TAY NGANG” MỞ QUÁN TƯỞNG DỄ MÀ LẠI KHÓ TRỤ, VÌ SAO LẠI THẾ?

“TAY NGANG” MỞ QUÁN TƯỞNG DỄ MÀ LẠI KHÓ TRỤ, VÌ SAO LẠI THẾ?

Ngày đăng: 09/10/2023

Thời gian đọc: 3 phút

Ngành F&B là ngành dễ thu hút “kẻ bán” trong khi “người mua” cũng trăm hình vạn trạng. Vì “rào cản thâm nhập ngành” nghe chừng nhẹ nhàng, nên ai muốn khởi nghiệp cũng dễ dàng nghĩ tới: mở quán cà phê trà sữa, mở hàng ăn, mở quán nhậu. 

Quan sát các tuyến đường đô thị, chỉ sau tầm vài ba tháng sẽ thấy thương hiệu mới xuất hiện thay thế các tên tuổi khác đã dời đi. Bạn có biết vì sao “khởi nghiệp F&B” lại dễ mà khó thế?

 

Có rất nhiều nguyên nhân khiến nhiều quán ăn mới mở ra đã phải gặp không ít khó khăn, thất thoát, nội bộ lục đục, thua lỗ,… và nhanh chóng đóng cửa chỉ trong một thời gian ngắn. Hầu hết các nguyên nhân này đều xuất phát từ sự chủ quan trong khâu quản lý của chủ doanh nghiệp khiến sai lầm ban đầu trở thành hậu quả không thể cứu vãn:

 

  1. Phân tích sai thị trường 

Phân tích thị trường cực kì quan trọng trong thời gian đầu mở quán

Nghiên cứu thị trường là một trong những bước không thể thiếu khi mở nhà hàng để xem xét đối thủ kinh doanh, tìm ra đối tượng khách hàng tiềm năng để xác định sản phẩm, giá bán, chiến lược kinh doanh cho phù hợp. Phân tích thị trường sai có thể dẫn đến sản phẩm kinh doanh không phù hợp, mặt bằng không ổn,… vì thế thất bại là điều hiển nhiên.

 

  1. Quản trị nhân sự không đúng cách

Để một nhà hàng vận hành hiệu quả thì nhân sự chính là yếu tố quan trọng nhất. Nếu quản trị nhân sự không đúng cách, bạn không chỉ làm lãng phí nhân lực mà còn không khai thác được hết tiềm năng của các nhân sự để giúp nhà hàng phát triển.

Việc quản lý nhân sự sẽ ảnh hưởng rất nhiều về cách vận hành doanh nghiệp

Việc quản lý nhân sự sẽ ảnh hưởng rất nhiều về cách vận hành doanh nghiệp

 

  1. Không kiểm soát chất lượng nguyên liệu từ nhà cung cấp

Sai lầm tiếp theo mà nhiều chủ kinh doanh thường mắc phải đó là không kiểm tra chất lượng đầu vào của nguyên liệu. Từ khâu nhập hàng, chủ quán thường chủ quan bỏ qua khâu kiểm tra chất lượng khi nhập hàng của người quen hoặc khi cần nguyên liệu gấp để phục vụ cho quá trình kinh doanh. 

Quản lý nguyên liệu đầu vào để giúp tiết kiệm chi phí và duy trì sự ổn định

Điều này vô tình gây ra cho chủ quán nhiều thiệt hại như chi phí hàng hóa phát sinh tăng cao vì phải nhập thêm hàng, không đảm bảo chất lượng thành phẩm bán ra, chất lượng hàng hóa không tương xứng với chi phí nhà hàng chi trả,…

 

 

  1. Không kiểm soát được vấn đề tài chính, chi phí

Kinh doanh nhà hàng hay kinh doanh bất cứ thứ gì, nếu không kiểm soát được vấn đề tài chính, bạn sẽ khó có thể xác định được kế hoạch và hướng đi tiếp theo là gì. Việc kiểm soát tài chính giúp bạn nắm được tình hình kinh doanh nhà hàng đang như thế nào, từ đó có kế hoạch, phương án kinh doanh thay đổi kịp thời cho phù hợp với điều kiện đang có.

Kiểm soát chi phí giúp duy trình lợi nhuận ổn định

Kiểm soát chi phí giúp duy trình lợi nhuận ổn định

  1. Không xây dựng định mức nguyên vật liệu

Không có công thức và định mức nguyên vật liệu cho từng món ăn, đồ uống cụ thể khiến nhân viên tự ý chế biến theo cảm tính. Điều này không chỉ khiến cho chất lượng đồ ăn trong nhà hàng không đồng đều mà còn hao hụt nguyên liệu trong kho cũng như chủ nhà hàng không xác định được giá thành sản phẩm làm ra. 

Về lâu dài, điều này làm ảnh hưởng không nhỏ, khiến cho chi phí nguyên vật liệu trong nhà hàng tăng lên cao nhưng không tìm ra nguyên nhân là do đâu. Chi phí mất đi nhiều nhưng kinh doanh lại không có lãi.

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN GIẢI PHÁP

đăng ký ngay HÔM NAY để nhận ưu đãi

HỎI ĐÁP 1:1 VỚI CỐ VẤN

TECHRES Sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn:

megaphone Kế toán có phải đi đồng bộ dữ liệu chấm công từ nhiều nơi không?
megaphone Nhân viên muốn ứng lương thì phải làm sao?
megaphone Nhân viên muốn đăng ký lịch làm việc trước như thế nào?
megaphone Quản lý sắp xếp và duyệt lịch làm việc từ điện thoại được không?
megaphone Tôi có thể sắp xếp ca partime, ca gãy không?
megaphone Nhân viên đi muộn về sớm thì hệ thống có cảnh báo không?
megaphone Tính lương theo giờ mà có khoảng nghỉ giữa giờ thì tính như thế nào?
image-tuvan
Tư vấn