Bước 1
Tăng doanh thu bằng cáchtăng giá trị trung bình trên hoá đơnhoặc trên đầu người
01.
Trước hết, cần xác định rõ doanh thu trung bình hàng ngày đang là bao nhiêu thì mới có kế hoạch, mục tiêu phù hợp.
Ví dụ: Doanh thu trung bình trên đầu người đang là 200.000đ/người thì bạn cần tăng lên 250.000đ/ng hoặc 300.000đ/người.
02.
Để đạt được kế hoạch này, bạn cần có sự hỗ trợ từ phần mềm mà bạn đang sử dụng. Phần mềm sẽ thống kê cho bạn các chỉ số quan trọng như sau:
Mỗi ngày có bao nhiêu hoá đơn, mỗi hoá đơn bao nhiêu tiền.
Mỗi ngày bạn tiếp đón bao nhiêu khách hàng.
Doanh thu trung bình trên mỗi khách hàng là bao nhiêu.
Trong mỗi hoá đơn thì khách hàng ăn uống những món gì, số lượng bao nhiêu.
Từ đó, bạn sẽ nhìn thấy được hoá đơn nào đạt mục tiêu bạn đưa ra, hoá đơn nào chưa đạt và nhân viên nào bán hàng tốt, nhân viên nào bán hàng kém, v.v…
03.
Sau khi bạn có dữ liệu thống kê, báo cáo từ phần mềm thì việc còn lại bạn cần làm là họp và triển khai kế hoạch cho đội ngũ nhân viên của mình. Tuyên dương nhân viên có thành tích tốt và đưa giải pháp để làm tốt hơn, còn nhân viên nào làm yếu thì kiểm tra lại cách làm việc, cách bán hàng để đưa ra giải pháp cải thiện,…Mặt khác, bạn có thể thay đổi nhân viên yếu kém nhằm giúp mục tiêu tăng trưởng doanh thu trên đầu người tăng lên như mục tiêu mà bạn đã đặt ra.
04.
Ở phương pháp tăng doanh thu này, chỉ là cách bán hàng tốt hơn, tăng số lượng món ăn trên mỗi khách hàng nhiều hơn hoặc tư vấn bán những món giá cao hơn thì doanh thu trên đầu người sẽ tăng.
05.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tăng doanh thu bằng cách tăng giá bán lên từ 5% đến 20%. Nhưng đây không phải là cách thông minh trong thời điểm kinh tế khó khăn. Quan trọng nhất là bạn phải xây dựng một đội ngũ nhân viên bán hàng xuất sắc, tài giỏi thì những mục tiêu doanh thu của bạn là điều khá dễ dàng.
Lưu ý: Mục tiêu này cần có sự kiểm soát, nếu quá lạm dụng việc chạy doanh thu mà không phục vụ tốt thì Nhà hàng/quán nhậu của bạn có thể bị mất khách hàng.
Bước 2
Mở rộng sản phẩm - Mở rộng tệp khách hàng
01.
Bạn có thể tận dụng trên cùng một mặt bằng và các chi phí đang có để kiếm thêm nguồn thu nhập mới như mở rộng thêm sản phẩm để bán online, bán mang về cho khách hàng quen hoặc trên các phần mềm giao hàng (grab, shopee food, v.v..)
02.
Khảo sát, hiểu rõ chân dung khách hàng mà bạn muốn bán, rồi mới tìm ra 1 sản phẩm phù hợp với khách hàng bạn đã xác định. Sau đó là setup quy trình vận hành cho tất cả mọi nhân viên, mọi bộ phận liên quan cùng thực hiện theo quy trình đã thống nhất, với một tâm thế quyết tâm, nỗ lực, kiên trì bền bỉ thì mới có cơ hội thành công.
Lưu ý: Có những bài nhạc không hay nhưng nhờ ca sĩ giỏi nên biết cách hát thật hay ca khúc đó, nhưng cũng có bài nhạc hay mà ca sĩ không giỏi nên hát “hư” luôn bài nhạc. Cho nên nhiều lúc sự thất bại của một kế hoạch nó còn nằm ở con người, đội ngũ nhân viên, quá trình thực hiện, kế hoạch, chương trình, sản phẩm có tốt mà quá trình vận hành kém thì vẫn thất bại. Và ngược lại, có thể sản phẩm, chương trình không phải quá tốt nhưng nhờ cách vận hành tốt, bộ máy con người tốt thì vẫn rất thành công như mong đợi.